Người cao tuổi ăn uống như thế nào là đúng cách?

9 nguyên tắc ăn uống có ích cho người cao tuổi

 Bước vào già hoá, cơ quan tiêu hoá của người cao tuổi làm việc kém hơn, nên khó ăn uống, từ đó làm suy kiệt sức khoẻ. sau đây là 9 cách ăn uống bồi bổ để người cao tuổi có thể tăng cường sức khoẻ tốt.

 Image result for ăn uống người lớn tuổi

1. Chia làm nhiều bữa nhỏ

Sự tiêu hóa của dạ dày ở cơ thể người già thường kém hơn người trẻ, vì thế việc hấp thụ các chất như can-xi, sắt cũng trở nên chậm chạp hơn và quá trình tiêu hoá thức ăn cũng lâu hơn.

Việc chia  các bữa ăn chính trong ngày thành nhiều bữa ăn nhỏ giúp làm giảm “áp lực” cho dạ dày và giúp hệ tiêu hoá hoạt động dễ dàng hơn.

Đối với những người cao tuổi bị bệnh tiểu đường, việc chia nhỏ bữa ăn thành 4-5 bữa càng quan trọng hơn vì các bữa chính không được bổ sung đủ lượng gluxit. Các bữa ăn phụ trong ngày sẽ giúp cung cấp đầu đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

2. Chú ý hơn tới chất lượng bữa ăn

Image result for ăn uống người lớn tuổi

Chất lượng bữa ăn tốt không có nghĩa là bỏ số tiền nhiều. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng như: sữa bổ sung canxi cho người trung niên , trứng, các chế phẩm từ đậu nành…  giá rẻ, phổ biếm mà lại rất tốt cho người cao tuổi.

Ngoài ra, người cao tuổi nên  ăn ít thịt đỏ, tăng cường ăn cá, ăn nhiều rau xanh, chế biến thức ăn theo cách hấp hoặc luộc để đảm bảo hàm lượng không bị mất do chế biến, tránh xa các loại đồ ăn chiên rán nhiêu dầu mỡ chứa nhiều dầu mỡ.

Hàm lượng đường trong rau xanh và hoa quả  rất có ích cho sức khỏe, nó giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch. Nên cần giảm tối đa ăn các loại đường tinh chế.

3. Ưu tiên các loại rau và hoa quả

Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Hàm lượng chất xơ cao trong các loại rau xanh giúp hệ tiêu hoá hoạt động dễ dàng hơn. Ngoài ra, các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ  có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng các hooc-môn trong cơ thể.

Image result for ăn uống người lớn tuổi

4. Đa dạng hoá các loại thực phẩm

Không có loại thực phẩm đa chức năng có thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày, vì vậy cần đa dạng hoá các loại thực phẩm trong bữa ăn. Sự đa dạng hoá đợc thể hiện ở việc kết hợp một cách khoa học giữa các nhóm thực phẩm như: tinh bột, chất béo, chất xơ, chất đạm… hay sự kết hợp giữa khối lượng và màu sắc thực phẩm.

5. Đồ ăn cần có độ mềm

Do láo hóa, răng yếu nên khả năng tiêu hoá và hấp thụ dinh dưỡng kém khi về già nên bữa ăn của người cao tuổi cần có độ mềm, lỏng thích hợp. Thức ăn nên chế biến theo phương pháp hấp, nấu súp, nấu cháo, luộc, hầm hoặc kho. Việc lựa chọn thực phẩm cũng cần chọn hàng tươi ngon giàu dinh dưỡng, chú ý tránh chọn các thực phẩm có kết cấu thô hoặc cứng. Các loại thịt cá, sữa, thịt mềm, hoặc trứng là thức ăn tốt nhất cho người già.

6. Nên ăn nhạt

Ăn mặn có thể gây nên nhiều loại bệnh nguy hiểm như: tim mạch, huyết áp… Vì thế, người cao tuổi cần ăn nhạt. Các nhà khoa học khuyên người cao tuổi nên ăn không quá 6gram muối/ngày. Thực đơn lý tưởng cho người già hàng ngày là: 150-250g ngũ cốc và tinh bột, 100g thịt nạc, cá hoặc tôm, 50 g đậu và cá chế phẩm từ đậu, 300g rau xanh, 250g hoa quả tươi, 250ml sữa, 30r dầu ăn, 6g muối, 25g đường và lượng 2000ml nước.

Image result for ăn uống người lớn tuổi

7. Nên ăn chậm

Các bữa ăn của người cao tuổi cần diễn ra lâu hơn, nhiều thời gian hơn. Điều này đặc biệt có ích cho cơ quan tiêu hoá và  hấp thụ các chất dinh dưỡng vào cơ thể trong các món ăn.

Việc nhai chậm nhai kĩ cũng giúp nước bọt tiết ra nhiều hơn, làm mềm thức ăn, dễ hấp thu, có ích cho quá trình nuốt thức ăn. Không những thế, nước bọt còn có chất Immunoglobulin giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể đẻ phòng ngừa bệnh tật và muccus protein giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày.

8. Chú ý đến không gian ăn uống

Màu sắc đa dạng bắt mắt, mùi vị thức ăn thơm ngon và  trình bày món ăn có tính thẩm mỹ cao có tác dụng rất lớn trong việc kích thích vị giác ăn uống cho người già, giúp họ ăn ngon hơn, nhiều hơn và ngon miệng hơn.

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến sự yên tĩnh, sạch sẽ của phòng ăn.

9. Uống nhiều nước

Nước lọc, nước khoáng, nước ép hoa quả, các loại trà như: trà xanh, trà sen, trà hoa cúc… đều là những loại nước tốt cho sức khoẻ của người già.

Việc tăng cường nước cho cơ thể cũng giúp làm chậm quá trình lão hoá của các tế bào trong cơ thể, nhất là các tế bào da, từ đó giúp cân bằng độ ẩm, ngăn chặn hiện tượng nhăn da ở người cao tuổi. Nước còn rất tốt cho hoạt động của thận và có thể làm giảm hiện tượng táo bón và các rối loạn của quá trình trao đổi chất cho cơ thể.

Không nên chờ khi khát mới uống nước. Hãy chủ động uống đủ lượng nước mà cơ thể cần.

Nhiệt độ thích hợp cho đồ ăn bằng chính nhiệt độ của cơ thể. Điều này giúp các thức tiêu hoá dễ dàng sau khi vào cơ thể. Các món ăn lạnh có thể dẫn đến một số vấn đề về đường ruột.

Mỗi ngày sử dụng 1-2 ly sữa dinh dưỡng cho người già Maxvida bổ sung dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể

Sữa MAXVIDA TM – Dinh dưỡng cân bằng cho người lớn – Sống khỏe mỗi ngày!

sản phẩm sữa maxvida

  • Cung cấp 32 dưỡng chất thiết yếu: Tăng cường sức khỏe
  • Omega-3 & Omega-6: Bảo vệ sức khỏe tim mạch
  • Không chứa cholesterol, acid béo chuyển đổi (transfat)
  • Cung cấp vitamin & khoáng chất: chống oxy hoá, tăng cường sức đề kháng
  • Cung cấp năng lượng: Giảm mệt mỏi
  • Không chứa gluten: Sử dụng được cho người không dung nạp gluten

Thương Hiệu : Signutra
Xuất xứ : Hoa Kỳ

Website Signutra ở đây

Loading Facebook Comments ...