Dinh dưỡng tốt nhất cho người cao tuổi

Dinh dưỡng cho người cao tuổi

Một đặc điểm ở người cao tuổi là do hoạt động ít, khối cơ bắp giảm nên nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng cũng giảm đi, do vậy càng lớn tuổi càng ăn ít hơn lúc trẻ. Những lưu ý về dinh dưỡng trong độ tuổi này nhằm giúp cho người cao tuổi có được một cân nặng hợp lý nhất để duy trì sức khỏe tốt.

Người cao tuổi là nhóm dân số từ 60 tuổi trở lên. Khoa học kỹ thuật ngày một phát triển, trình độ chăm sóc y tế và kinh tế cũng ngày càng được nâng cao, dẫn đến tuổi thọ của người dân ngày càng tăng. Theo đó, số lượng người cao tuổi ngày càng nhiều. Để có thể tiếp tục là những người hữu ích cho xã hội, vấn đề bổ sung dinh dưỡng cho người già rất cần được sự quan tâm của gia đình và cộng đồng…

Image result for dinh dưỡng cho người cao tuổi

Sữa và nước hoa quả là loại dinh dưỡng nên được bổ sung hàng ngày với nhóm người cao tuổi

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi – Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng: “Bắt đầu từ 35 tuổi, cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu lão hóa. Nhưng đến 50 tuổi thì sự lão hóa thể hiện ra một cách rõ rệt nhất, đặc biệt là ở hệ thống xương khớp, tim mạch, hệ miễn dịch, làn da, hệ tiêu hóa”. Vì vậy ở độ tuổi này, chúng ta cần đặc biệt lưu ý về thực đơn mỗi ngày, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ canxi, các vitamin và khoáng chất cần thiết. Từ đó giúp các cụ tăng cường thể trạng, bù đắp năng lượng thiếu hụt thường gặp do tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng.

Người cao tuổi có hệ tiêu hóa kém, răng yếu nên cần ưu tiên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, chế biến mềm, nhừ. Đặc biệt, sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và giàu canxi, vitamin D, tốt cho sức khỏe và xương khớp của các cụ. Vì thế sữa nên được bổ sung hàng ngày trong thực đơn của người già.

Nhu cầu năng lượng ở người 60 tuổi giảm 20%, ở người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Nhu cầu về năng lượng khuyến nghị là 1.700-1.900 kcal mỗi người mỗi ngày. Trong đó, ngũ cốc cung cấp 68%, các chất béo 18% và các chất đạm 14% tổng nhu cầu năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Chỉ số BMI nên duy trì ổn định ở mức 18,5-22,9.

Chế độ ăn chia thành nhiều bữa nhỏ, nhai chậm nhai kỹ thức ăn. Chế biến các món hấp, luộc nhừ thay thế các món rán nướng. Các món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp với hàm răng yếu và dễ tiêu hóa. Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối. Sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu.

Các loại thực phẩm giúp bổ sung canxi cao

xem thêm sữa bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi tại đây

Với 3 bữa ăn chính và 2 – 3 bữa phụ xen kẽ những bữa chính, người cao tuổi có thể nhận đủ các chất dinh dưỡng cần quan tâm như sau:

Chất bột đường: ngoài cơm, mì, nui… người lớn tuổi nên bớt cơm mà ăn nhiều khoai củ để tăng chất xơ chống táo bón, thải cholesterol thừa, hạn chế nguy cơ tăng đường huyết và ung thư đại tràng. Với các loại bột, sữa, yaourt… trong bữa phụ có thể giúp tăng cường năng lượng và dưỡng chất còn thiếu trong 3 bữa chính.

Chất béo: cần hạn chế tối đa mỡ heo, da, óc, đồ lòng gan tim cật. Mỗi tuần chỉ ăn 2 – 3 quả trứng, ăn mỡ cá 2 – 3 lần, dùng dầu thực vật như dầu nành, dầu mè (trừ dầu dừa).

Chất đạm: người cao tuổi vẫn cần cung cấp đủ chất đạm với cá, đậu hũ, các loại đậu đỗ, sữa đậu nành. Hạn chế thịt heo mỡ. Ăn tối thiểu 3 bữa thịt, 3 bữa cá mỗi tuần và trung bình khoảng 1 kg thịt, 2 kg cá và 3 kg đậu hũ mỗi tháng.

Thêm vào đó, cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng.

Người cao tuổi cũng thường có tâm lý uống ít nước do sợ đi tiểu nhiều, mất ngủ. Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Uống 1,5-2 lít nước một một ngày, chủ động uống nước không chờ khát mới uống. Nên uống nước trà xanh tốt cho tim mạch và các loại thức uống có tác dụng an thần như hạt sen, chè ngó sen…

Những người có tinh thần lạc quan, hệ thần kinh hoạt động tốt, cơ thể sẽ có thể tự điều chỉnh và thích nghi tốt với những thay đổi ở tuổi già. Vì vậy, người cao tuổi nên tập thể dục vừa sức và đều đặn buổi sáng và buổi tối, nghỉ trưa ngắn 30 phút mỗi ngày và giữ tâm hồn thanh thản, bỏ qua ưu phiền mà vui sống.

Làm chậm quá trình lão hóa và duy trì cân nặng hợp lý bằng việc tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày cũng là hình thức thư giãn tâm lý tốt cho người cao tuổi. Mỗi buổi sáng dậy vận động 30 phút, trưa nằm nghỉ hoặc ngủ 15 phút, tối nên đi bộ 30 phút giúp ngủ ngon hơn. Ði bộ là cách vận động tốt nhất, phù hợp với người cao tuổi và có thể phòng bệnh xơ cứng động mạch, và cải thiện tình trạng đau mỏi xương.

Sữa MAXVIDA TM – Dinh dưỡng cân bằng cho người lớn – Sống khỏe mỗi ngày!

sản phẩm sữa maxvida

  • Cung cấp 32 dưỡng chất thiết yếu: Tăng cường sức khỏe
  • Omega-3 & Omega-6: Bảo vệ sức khỏe tim mạch
  • Không chứa cholesterol, acid béo chuyển đổi (transfat)
  • Cung cấp vitamin & khoáng chất: chống oxy hoá, tăng cường sức đề kháng
  • Cung cấp năng lượng: Giảm mệt mỏi
  • Không chứa gluten: Sử dụng được cho người không dung nạp gluten

Thương Hiệu : Signutra
Xuất xứ : Hoa Kỳ.

Website : https://signutra.com.vn/san-pham/maxvida

Loading Facebook Comments ...